Đầu tư chứng khoán online như thế nào để mang lại hiệu quả cao?

Việc đầu tư chứng khoán không chỉ phổ biến ở hình thức truyền thống, mà hiện tại, hình thức đầu tư online cũng đang dần phát triển và được nhiều người lựa chọn. Đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 hoành hành, hình thức đầu tư chứng khoán online lại càng phổ biến hơn bao giờ hết. Hiện nay, khá nhiều nhà đầu tư trẻ cũng bắt đầu tìm hiểu về hình thức đầu tư mới mẻ này. Vậy đầu tư chứng khoán online là gì, khó hay dễ, các bước đầu tư như thế nào? Sau đây, chúng ta sẽ cùng đi tìm lời giải cho các vấn đề này, cùng theo dõi nhé!

Chứng khoán là gì?

Trước hết, để biết hình thức đầu tư chứng khoán online là gì, bạn phải biết chứng khoán là gì.

Chứng khoán có thể hiểu một cách ngắn gọn là các loại giấy tờ có giá trị như cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ … được các tổ chức phát hành theo quy định của pháp luật. Chứng khoán có thể theo hình thức chứng chỉ, dữ liệu điện tử hay bút toán ghi sổ.

Theo đó, thị trường chứng khoán sẽ là nơi diễn ra các hoạt động trao đổi, mua bán chứng khoán. Thị trường chứng khoán thì rất rộng, bao gồm nhiều loại: thị trường cổ phiếu, thị trường trái phiếu, thị trường chứng khoán phái sinh…

Hình thức đầu tư chứng khoán online là gì?

Thông qua các phần mềm/ứng dụng trên thiết bị có kết nối mạng
Thông qua các phần mềm/ứng dụng trên thiết bị có kết nối mạng

Vậy thì đầu tư chứng khoán online lại là gì nhỉ? Đây là hình thức đầu tư chứng khoán trực tuyến, thông qua các phần mềm hay ứng dụng trên PC, laptop, smartphone có kết nối mạng. Theo đó, các nhà đầu tư chỉ cần thông qua các phần mềm/ứng dụng này mà không cần phải trực tiếp đến sàn giao dịch. Bởi tính tối ưu, tiện lợi nên hình thức đầu tư này đang ngày càng phổ biến hơn. Chỉ cần thiết bị đã kết nối Internet, giờ đây, họ có thể update tin tức hay giá cả của chứng khoán một cách nhanh chóng. Hơn nữa, lại tiết kiệm được khá nhiều thời gian cho bản thân. Khi nhu cầu trực tuyến trong thời đại công nghệ 4.0 đang phủ sóng thì hình thức này ra đời được xem như một điều cần thiết.

Có thể bạn quan tâm: Thị trường chứng khoán phái sinh quốc tế

Những lợi ích của hình thức đầu tư chứng khoán online

Phải nói là hình thức đầu tư này quá hiện đại và tiện lợi. Nó mang nhiều lợi ích vượt trội cho các traders. Nếu không thì làm sao hình thức này lại ngày càng phổ biến như vậy. Dưới đây là những lợi ích chung của hình thức đầu tư này.

Traders có thể đặt lệnh mọi lúc – mọi nơi

Như đã đề cập ở trên, các traders chỉ cần thiết bị đã kết nối sẵn Internet. Như vậy là có thể đặt lệnh mọi lúc – mọi nơi rồi đấy. Thậm chí, traders có thể đặt lệnh ở nước ngoài cũng được. Thao tác nhanh, gọn, chỉ vài giây là có thể đặt lệnh thành công rồi. Nếu ở hình thức đầu tư truyền thống, traders phải đến trực tiếp văn phòng giao dịch chứng khoán đúng không nào? Vậy thì với hình thức đầu tư chứng khoán online, traders có thể nằm trên giường xem phim, ngồi quán cafe chém gió hay thậm chí đang ở văn phòng làm việc… Bất kể là đâu, traders đều có thể đặt lệnh thành công. Ngay cả các bà mẹ bỉm sữa phải tốn kém nhiều thời gian chăm con thì việc đầu tư online cũng không là vấn đề.

Tốc độ xử lý lệnh của đầu tư chứng khoán online cực kỳ nhanh

So với hình thức truyền thống thì khi đầu tư online, thời gian xử lý lệnh phải nói là quá tối ưu. Các traders mỗi khi thao tác lệnh không cần phải chờ quá lâu nữa. Đây là một ưu điểm lớn, bởi khi tốc độ xử lý lệnh càng nhanh thì cơ hội thắng của các traders càng cao.

Theo dõi, cập nhật thông tin nhanh chóng

Việc update thông tin kịp thời, càng nhanh bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu. Bởi lẽ, trader nào mà nắm bắt thông tin nhanh chóng thì có lợi hơn trong các phiên giao dịch. Hơn nữa, việc tự mình update thông tin và theo dõi lệnh cũng tốt hơn. Họ có thể kịp thời điều chỉnh giao dịch của mình nếu cảm thấy không khớp lệnh.

Theo dõi giá cả, diễn biến thị trường

Traders có thể dễ dàng theo dõi giá cả, diễn biến thị trường
Traders có thể dễ dàng theo dõi giá cả, diễn biến thị trường

Với hình thức đầu tư truyền thống, các traders phải đến sàn giao dịch để thói dõi giá cả chứng khoán. Ngoài ra, để cập nhật tin tức giá cả hay diễn biến thị trường thì các traders cần có thêm một thiết bị. Nhưng với hình thức đầu tư online, mọi việc dường như dễ hơn rất nhiều. Tất cả các tin tức về giá cả, thông tin thị trường đều được cập nhật trên cùng một thiết bị. Ngoài ra, các traders còn được phép xem các thông tin từ thị trường bên ngoài mà không cần có thêm thiết bị khác.

Tính bảo mật của đầu tư chứng khoán online cao

Từ các dữ liệu người dùng đến các thông tin cá nhân đều được bảo mật an toàn. Các traders hoàn toàn có thể yên tâm khi đầu tư chứng khoán online. Bởi rất khó để hacker có thể thâm nhập vào và tấn công được hệ thống.

Nạp – rút tiền nhanh chóng

Ngoài việc đặt lệnh và giao dịch online nhanh chóng, tiện lợi thì việc nạp/rút tiền cũng cực kỳ nhanh. Bởi các traders không phải đến văn phòng giao dịch hay ngân hàng để nạp/rút tiền nữa. Giờ đây, họ có thể nạp/rút tiền trực tuyến từ tài khoản cực kỳ nhanh gọn.

Cách đầu tư chứng khoán online như thế nào?

Sau khi tìm hiểu định nghĩa và lợi ích của hình thức đầu tư này thì bây giờ chúng ta cùng xem thử cách đầu tư chứng khoán online như thế nào để nhanh chóng. Dưới đây là bốn bước đầu tư trực tuyến.

Cách đầu tư chứng khoán online cho người mới bắt đầu
Cách đầu tư chứng khoán online cho người mới bắt đầu

Bước 1: Tạo tài khoản chứng khoán trực tuyến

Đương nhiên, khi muốn giao dịch trên bất cứ thị trường nào thì đầu tiên là bạn phải có account trước đúng không nào? Vậy thì để tạo account, bạn cần làm gì?

– Xác định loại chứng khoán bạn muốn đầu tư là gì, cổ phiếu, trái phiếu hay chứng khoán phái sinh…

– So sánh chi phí và các chương trình ưu đãi để lựa chọn nhà môi giới trực tuyến.

– Xem xét các dịch vụ tiện ích mà các nhà môi giới cung cấp.

– Chọn nhà môi giới và sàn giao dịch uy tín, phù hợp với bản thân.

– Liên hệ hỏi thủ tục đăng ký mở account trực tuyến, điền vào form đăng ký và cung cấp đầy đủ thông tin. Như thế là bạn đã tạo account chứng khoán trực tuyến thành công rồi đấy.

Bước 2: Cài đặt phần mềm, ứng dụng trên thiết bị

Để giao dịch trực tuyến thì bạn bắt buộc phải thông qua phần mềm hoặc ứng dụng. Thực tế, có rất nhiều phần mềm, ứng dụng giao dịch khác nhau. Khi traders mở account ở tổ chức nào thì thường sẽ mua luôn phần mềm, ứng dụng của tổ chức đó. Việc giao dịch trực tuyến như thế này nhanh – gọn, tiện lợi hơn rất nhiều. Như đã đề cập thì traders không cần đến văn phòng giao dịch nữa, trên các phần mềm, ứng dụng này đã đầy đủ các chức năng để bạn có thể thực hiện giao dịch rồi. Từ xem bảng giá, theo dõi diễn biến thị trường đến mua bán, đặt lệnh… đều rất nhanh lẹ.

Bước 3: Chuyển tiền vào account giao dịch

Bước tiếp theo đó là bạn phải nạp tiền vào account giao dịch của mình. Đương nhiên, phải có tiền thì bạn mới đầu tư được đúng không nào? Thực tế, có khá nhiều cách để bạn nạp tiền vào account của mình. Tuy nhiên, nếu đã là hình thức đầu tư chứng khoán online thì bạn nên nạp trực tuyến luôn cho nhanh chóng. Bạn có thể chuyển tiền trực tiếp từ tài khoản ngân hàng của mình sang account giao dịch.

Ngoài ra, bạn còn có thể nạp tiền trực tiếp tại quầy giao dịch của công ty chứng khoán. Hoặc là chuyển tiền từ account chứng khoán của người khác sang account chứng khoán của bạn.

Bước 4: Mua loại chứng khoán

Ở bước 1 thì bạn đã biết mình muốn đầu tư vào loại chứng khoán nào rồi đúng không nào? Vậy thì sau khi đã có tiền trong tài khoản thì bạn đã có thể bắt đầu mua và giao dịch được rồi đấy.

Xem thêm: Chứng khoán là gì?

Cần chú ý những vấn đề gì khi đầu tư chứng khoán online?

Mặc dù hình thức đầu tư online thì có khá nhiều ưu điểm. Nhưng vẫn có một số rủi ro nhất định mà bạn cần lưu ý. Vậy thì khi đầu tư chứng khoán online, bạn cần chú ý những vấn đề gì để tránh những sự cố không mong muốn?

Cần đề phòng các rủi ro khi đầu tư chứng khoán online
Cần đề phòng các rủi ro khi đầu tư chứng khoán online

– Việc đầu tư vào tài chính luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Việc thua lỗ được xem là điều quá đỗi bình thường. Có lãi thì đương nhiên phải có lỗ. Không ai luôn luôn đầu tư thu lời mãi được. Vậy nên, đừng vay tiền vô tội vạ để đầu tư vào chứng khoán. Đây cũng là lời khuyên chung cho các traders, bất kể là đầu tư vào kênh nào. Nếu bạn là một newbie mới bước chân vào con đường đầu tư thì lại càng không nên vay tiền. Ban đầu, bạn chỉ nên đầu tư với số vốn nhỏ, chỉ cần vài triệu là được rồi. Nhưng đảm bảo rằng số tiền đó là tiền nhàn rỗi của bạn.

– Nếu không hiểu về hình thức đầu tư, đừng tham gia. Trước tiên, hãy tìm hiểu về nó trước; cho đến khi bạn cảm thấy đã hiểu cơ bản về thị trường đầu tư rồi thì tham gia cũng không muộn. Đừng là “một tay mơ” không hiểu biết gì trong quá trình đầu tư của bạn.

– Kiên nhẫn và các chiến lược rõ ràng. Đây là hai yếu tố cần có của một traders. Đừng thấy giá mới hạ đôi chút mà hoang mang “bán tháo bán đổ”. Như vậy, con đường đầu tư không dành cho bạn. Mà việc đầu tư cần có một chiến lược nhất định. Bạn phải biết mình cần làm gì, cần có hướng đi cụ thể.

Kết luận

Có thể thấy, hình thức đầu tư chứng khoán online rất nhanh và tiện lợi. Nó hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của các traders trong thời đại 4.0 hiện nay. Tuy nhiên, để tham gia vào thị trường đầu tư trực tuyến, bạn cũng phải “sắm” cho mình một hành trang kiến thức đủ vững chãi và có một chiến lược đầu tư rõ ràng. Như vậy, bạn mới có khả năng cao thành công trong hình thức đầu tư online này.

Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu xong đầu tư chứng khoán online là gì, những lợi ích và cách đầu tư cho người mới bắt đầu. Tóm lại, đây là hình thức đầu tư nhanh – tiện lợi – hiện tại, nó giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian cho traders. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng cần ghi nhớ những rủi ro, sự cố có thể gặp phải khi đầu tư chứng khoán online nhé. Những thông tin này sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình đầu tư đấy.

Tổng hợp: trangtienao.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *