Ví tiền ảo là gì? Có những loại ví tiền ảo trên thị trường?

Bất cứ tài sản nào cũng cần một nơi lưu trữ an toàn và tiền ảo cũng vậy. Đầu tư tiền ảo thì phải cần đến ví tiền ảo (coin wallet), nó giống như một chiếc két sắt giúp bảo vệ tài sản của bạn. Nếu két sắt phải có chìa khóa/mật khẩu để mở thì ví tiền ảo sử dụng các key. Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại ví khác nhau nhưng không phải ai cũng hiểu rõ thì thuật ngữ này. Vậy ví tiền ảo là gì? Có những loại ví nào trên thị trường tiền điện tử? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu khái niệm, cách hoạt động và phân loại ví tiền ảo.

Ví tiền ảo là gì?

Theo dõi biến động số dư tại ví
Bạn có thể theo dõi biến động số dư tại ví

Bất kỳ ai đã từng giao dịch tiền điện tử thì ắt hẳn đã biết đến thuật ngữ ví tiền ảo rồi. Đây là nơi dùng để lưu giữ và có thể theo dõi biến động số dư trong tài khoản của bạn. Nhờ được mã hóa, các ví tiền ảo có độ bảo mật cực kỳ cao. Nhà đầu tư có thể sử dụng các ví tiền ảo để thực hiện thanh toán ở những quốc gia/vùng lãnh thổ cho phép thanh toán bằng tiền ảo.

Như đã đề cập, để mở được ví tiền ảo thì người dùng cần phải sử dụng đến key. Có hai loại key là Public Key và Private Key. Private Key là khóa riêng tư, được dùng để xác nhận giao dịch và chứng minh quyền sở hữu. Tức là bạn phải nhập Public Key tương ứng với Private Key thì mới chứng thực được bạn là người sở hữu. Nói tóm lại, để giao dịch được thì hai key này phải khớp với nhau.

Cơ chế hoạt động của ví tiền ảo

Khi bạn đăng ký tạo ví thì sẽ được cung cấp có cả hai loại key trên. Public Key hay còn được gọi là Address ở dạng tài khoản Email, bao gồm dãy số và chữ cái ngẫu nhiên. Còn Private Key là mật khẩu riêng tư để đăng nhập vào ví tiền ảo. Để liên lạc được với người dùng thì bạn cần cung cấp thông tin Public Key. Những người này có thể gửi tiền đến ví tiền ảo của bạn. Một cặp Public Key và Private Key sẽ là cặp key tương ứng cho ví của bạn. Bạn phải nhập hai key này khớp nhau thì hệ thống mới xác thực được.

Private Key có tính quan trọng rất cao bởi đây là khóa riêng tư. Tốt nhất bạn đừng để lộ key nào cho người nào biết. Bởi lẽ, nếu để lộ thì khả năng cao bạn sẽ bị mất toàn bộ số tài sản trong ví tiền ảo của mình. Hiện nay, có khá nhiều trường hợp đã bị đánh cắp tài sản trong ví rồi. Đa số là những nhà đầu tư newbies, còn chưa hiểu rõ tầm quan trọng của Private Key. Nếu bạn có tham gia các diễn đàn về tiền điện ảo, ai có yêu cầu bạn nhập Private Key thì nên hết sức thận trọng. Bởi vì các diễn đàn uy tín sẽ không bao giờ yêu cầu thông tin Private Key của người dùng.

Các loại ví tiền ảo trên thị trường hiện nay

Trên thị trường tiền ảo có rất nhiều các loại ví khác nhau, mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng biệt. Trong bài viết này, mình sẽ chỉ chọn lọc ra các loại ví cơ bản, phổ biến nhất để giới thiệu.

Ví nóng và ví lạnh

Ví nóng và ví lạnh
Ví nóng và ví lạnh phù hợp với mục đích sử dụng khác nhau

Rất đơn giản để phân biệt hai loại ví tiền ảo này. Ví nóng ám chỉ các ví có kết nối mạng Internet. Và ngược lại, ví lạnh là tên gọi của các ví không có mạng Internet. Như vậy, ở ví nóng, tốc độ truy cập và sử dụng của người dùng sẽ nhanh hơn. Nhưng vì hoạt động trực tuyến nên sẽ tồn tại một số rủi ro nhất định. Còn về ví lạnh, bởi vì không có kết nối Internet nên bạn chỉ có thể sử dụng quyền kiểm soát vật lý đối với thiết bị.

Mỗi loại ví sẽ phù hợp với các mục đích sử dụng khác nhau. Ví nóng phù hợp với mục đích lưu trữ tài sản có giá trị thấp và thường xuyên truy cập, sử dụng. Ví lạnh phù hợp với mục đích lưu trữ tài sản có giá thấp cao và người dùng ít sử dụng đến. Trường hợp này thông thường là đầu tư dài hạn, không cần chuyển tiền trong thời gian dài.

Xem thêm bài viết: Top 6 ví điện tử ở Việt Nam

Ví phần cứng

Nó được biết đến là một thiết bị vật lý có chứa Private Key. Đồng thời, nó hỗ trợ nhiều ví cùng lúc cho người dùng. Ví phần cứng có dạng giống USD, tức là bạn cần thông qua một chiếc máy tính có Internet. Độ an toàn của các loại ví phần cứng được đánh giá rất cao. Người dùng cần sử dụng cả mật khẩu và mã khôi phục để truy cập được vào ví. Trường hợp, bạn làm mất thiết bị thì không cần sợ người khác truy cập được vào ví và đánh cắp tiền của bạn. Dù máy tính có Internet thì ví của bạn cũng không thể bị tấn công.

Hai loại ví cứng nổi tiếng, được nhiều người sử dụng nhất đó chính là ví Trezor và ví Ledger. Hai ví này đều thân thiện với tất cả các hệ điều hành của PC, kể cả Linux.

Ví Trezor

Ví phần cứng Trezor
Ví phần cứng Trezor cho phép lưu trữ nhiều loại coin

Riêng loại ví Trezor nay lại có hai ví tiền ảo khác nhau nữa, Trezor One và Trezor Model T. Khi sử dụng hai ví này, nhà đầu tư có thể lưu trữ nhiều loại coin khác nhau. Tuy nhiên, loại ví Model T cho phép lưu trữ nhiều loại coin hơn ví One. Nhưng thao tác trên ví One sẽ dễ hơn so với ví Model T. Lý do là vì khi sử dụng ví One, traders sẽ chỉ sử dụng 2 nút nhỏ để điều khiển. Còn khi sử dụng ví Model T thì traders sẽ sử dụng màn hình cảm ứng, độ phức tạp cao hơn.

Ví Ledger

Giống với Trezor, loại ví phần cứng này cũng cung cấp đến hai mẫu ví khác nhau, Nano S và X. Số lượng tài sản được lưu trữ đến ví Ledger là cực kỳ lớn, lên đến hơn 1 nghìn loại coin. Trong đó, ví Nano X có bộ nhớ lớn hơn so với ví kia. Do đó, khi sử dụng ví này, traders có thể cài đặt thêm các ứng dụng khác để hỗ trợ giao dịch.

Xem thêm: Binance Coin là gì?

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Qua bài viết, ắt hẳn bạn đã hiểu được tầm quan trọng của ví tiền ảo trong đầu tư coin rồi đúng không nào? Nhờ có ví tiền ảo, người dùng có thể dễ dàng theo dõi biến động tài sản và thực hiện giao dịch với người khác. Hầu như các mật khẩu của các loại ví tiền ảo đều rất khó nhớ. Do vậy, khi sử dụng ví, bạn cần lưu ý rằng hãy ghi nhớ và bảo mật tài khoản của mình. Tốt hơn hết là hãy ghi chú lại các thông tin liên quan đến ví.

Tổng hợp: trangtienao.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *